Thứ Ba, 14 tháng 5, 2013

Béo phì - Nguy cơ gây bệnh tim mạch

Béo phì - Nguy cơ gây bệnh tim mạch

Tình trạng thừa cân, béo phì đã và đang trở thành một trong những yếu tố nguy hại cho sức khỏe, đặc biệt đối với bệnh tim mạch. Tại các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, tình trạng thừa cân, béo phì tăng lên một cách "chóng mặt". Tuy nhiên, yếu tố nguy cơ này có thể thay đổi được nếu bạn có hiểu biết và quyết tâm.





Béo phì không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt. Nguy hiểm hơn, nó gây ra nhiều chứng bệnh, làm giảm tuổi thọ và mất nhiều chi phí điều trị. Theo thống kê, người béo phì có tỷ lệ mắc các bệnh về tim mạch cao gấp 2 lần so với người có cân nặng bình thường và những căn bệnh thường gặp như: tăng huyết áp, bệnh động mạch ngoại vi, động mạch thận, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, suy tim, suy thận.. rất nguy hiểm, thậm chí gây đột tử.



Khi mắc các bệnh về tim mạch, người bệnh sẽ bị tổn thương đến chức năng của tim và các mạch máu nên gây ra các vấn đề nghiêm trọng về sức khoẻ. Gián đoạn hay không cung cấp đủ oxy đến các bộ phận trong cơ thể, làm các cơ quan nội tạng bị phá hủy hoặc thậm chí gây ra chết người.

Việc thừa cân sẽ góp phần gia tăng tổng mức cholesterol trong máu, đồng thời mang đến nguy cơ huyết áp cao và bệnh mạch vành. Nếu ở cấp độ béo phì, lượng cholesterol sẽ tăng vọt, huyết áp đặc biệt cao và kéo theo bệnh tiểu đường. Trong nhiều trường hợp, chứng béo phì chịu trách nhiệm cho hầu hết các bệnh tật liên đới, trong đó đa phần là bệnh tim mạch. Có thể nói, béo phì là một yếu tố nguy cơ mang đến nhiều yếu tố nguy cơ khác có thể gây ra bệnh tim mạch, trong đó thường gặp nhất là cao huyết áp, bệnh mạch vành và đột quỵ.

Béo phì liên quan đến một loạt các yếu tố nguy cơ của xơ vữa động mạch và bệnh tim mạch bao gồm tăng huyết áp, kháng insulin, rối loạn dung nạp đường, cholesterol tăng cao, tăng triglycerid, giảm HDL và tăng fibrinogen trong huyết tương.  Do lượng mỡ trong cơ thể phân bố không đều, nhất là ở những người béo bụng. Vì vậy, chẳng những bệnh tim mạch rất dễ xảy ra ở người béo phì mà tỷ lệ tử vong ở những người béo phì còn cao hơn so với những người có cân nặng bình thường.



Trong một nghiên cứu mới, các nhà điều tra đã phát hiện rằng, những người có thể trọng bình thường nhưng béo bụng, có nguy cơ chết vì bệnh tim cao hơn 3 lần và nguy cơ tử vong cao hơn 2 lần so với những người có thể trọng bình thường với số đo vòng eo bình thường.
Tình trạng béo bụng là dấu hiệu không khỏe mạnh, ngay cả đối với những người có thể trọng bình thường.

Có nhiều lý do giải thích tại sao béo bụng lại làm tăng nguy cơ tử vong. Trong đó, nguyên nhân hàng đầu là nó làm tăng mức kháng insulin của cơ thể. Đồng thời, những người bị béo bụng có xu hướng giảm mức chất béo ở những nơi mà các chất béo có thể có tác dụng bảo vệ sức khỏe, chẳng hạn như vùng hông và chân. Ngoài ra, những người bị béo bụng cũng thường có khối lượng cơ ở vùng bụng ít hơn.

Tuy nhiên, yếu tố nguy cơ này có thể thay đổi được! Đó là duy trì cân nặng ở mức lý tưởng. Lựa chọn điều trị cho người bệnh thừa cân dựa trên đánh giá ban đầu các yếu tố nguy cơ tim mạch khác. Đồng thời, cần đánh giá mức độ sẵn sàng để thay đổi - đây là điều cơ bản quyết định thành công trong việc giảm cân. Những người sẵn sàng giảm cân cần được tư vấn đầy đủ về các thông tin cần thiết để thay đổi hành vi, và có chế độ ăn kiêng, luyện tập thể lực hợp lí.



Nếu bạn có những vấn đề thắc mắc về cân nặng hay sức khỏe, hãy chia sẻ trên http://webgiamcan.org hoặc gọi tới số: 0973.820.820 – 0906.312.382 - Trung tâm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp Nano luôn sẵn sàng lắng nghe đóng góp và đưa ra những lời khuyên bổ ích cho bạn!


Author: Nguyễn Duy Đại

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét