Thứ Ba, 14 tháng 5, 2013

Chất béo có hại – Nguy cơ tiềm ẩn bệnh béo phì


Chất béo có hại – Nguy cơ tiềm ẩn bệnh béo phì

Chất béo là thành phần cấu tạo quan trọng của mọi tế bào và mô của cơ thể. Chất béo trong thức ăn cần thiết cho sự tiêu hoá và hấp thu của nhóm vitamin tan trong chất béo như vitamin A, D, E, K, caroten...


Chất béo trở thành độc hại khi cơ thể tiêu thụ quá nhiều. Đó là do chất béo có lượng calo cao (cao gấp đôi năng lượng từ cùng một lượng carbohydrate hoặc protein tương đương) và việc ăn quá nhiều thực phẩm béo làm tăng nguy cơ bị thừa cân hoặc béo phì. Riêng chất béo bão hòa, đặc biệt là từ nguồn gốc động vật, có xu hướng tăng lượng cholesterol trong máu nói chung và lượng cholesterol có hại-LDL nói riêng, do đó tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Chất béo nào có hại?

Có 3 loại chất béo có hại:

1. Các axit béo bão hòa có nguồn thức ăn động vật như: các loại thịt động vật, thịt gia cầm, hải sản trứng, các sản phẩm sữa, mỡ heo. Các axit béo bão hòa này cũng có nhiều trong dầu dừa, dầu cọ và dầu của cây miền nhiệt đới.


2. Các trans fat (chất béo chuyển hóa/ acid béo rất xấu) là các sản phẩm phụ có trong quá trình hydro hóa các loại dầu thực vật. Trans fat cũng hiện diện nhiều trong các sản phẩm rán nướng sẵn như: các loại bánh kem, bánh phồng tôm, bánh rán, bánh chiên, đặc biệt trong các loại bơ thực vật.

3. Cholesterol có nhiều trong thực phẩm động vật như: thịt gia cầm, hải sản, trứng, các phó sản từ sữa, mỡ heo, bơ.

Giới hạn chất béo ăn hàng ngày?

Tại Hoa Kỳ, Bộ Nông nghiệp và Bộ Y tế khuyến cáo nên ăn không quá 35% lượng calo chất béo hàng ngày. Trung bình, một người cần khoảng 2.000 calo, cung cấp chất béo ít hơn 650 calo, tức là không quá 70 gam chất béo (≤ cơ thể 1gam/kg) mỗi ngày. Khuyến cáo cũng nhấn mạnh: "chất béo ở đây là loại chất béo có hại"



Tại Đan Mạch, chính phủ ban hành luật thuế mới nhằm mang lại thể trạng sức khỏe tốt hơn cho người dân. Theo luật đó, tất cả thực phẩm chế biến đều bị đánh thuế bổ sung nếu trong thành phần của chúng có hơn 2,3% chất béo bão hòa. Các quan chức và giới chuyên môn Đan Mạch cho rằng: “thuế chất béo” sẽ hạn chế nạn béo phì đang gây tổn hại cho đất nước này mỗi năm 2,9 tỉ USD.

Mức cho phép của chất béo có hại: chất béo bão hòa dưới 10% tổng số calo, chất béo chuyển ít hơn 1% trong tổng số calo và cholesterol dưới 300 mg.

Như vậy, bạn phải hạn chế tối đa nhóm chất béo có hại mà nên chọn những thực phẩm chứa nhiều chất xơ, ít lượng calo. Hiệu quả của liệu pháp giảm cân sẽ cao hơn rất nhiều.

Chúc bạn giảm cân thành công! Đừng quên truy cập website http://giambeo24h.com để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe và các phương pháp giảm cân bạn nhé! Bạn cũng có thể gọi đến số: 0906.312.382 để được tư vấn miễn phí.


Author: Nguyễn Duy Đại

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét