Thứ Bảy, 11 tháng 5, 2013

Lưu ý về chế độ ăn uống khi luyện tập giảm cân


Lưu ý về chế độ ăn uống khi luyện tập giảm cân

Luyện tập thể thao giúp chúng ta rèn luyện sức khỏe, nuôi dưỡng tinh thần, hoàn thiện vóc dáng. Song, nó lại đòi hỏi bạn phải có thể lực tốt, sức bền dẻo dai. Một chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp bạn đạt được điều đó. Vì vậy, việc ăn uống sao cho khoa học là điều cần thiết khi luyện tập, nhất là những ai đang trong tình trạng thừa cân.

Không nên chủ quan rằng, đã đốt cháy một lượng lớn calo sau khi luyện tập thì bạn muốn ăn gì cũng được. Tuy nhiên, nhịn ăn cũng là một điều cấm kỵ. Sự cân bằng về dinh dưỡng và luyện tập sẽ giúp bạn dễ dàng đạt được vóc dáng cân đối.

Dưới đây là những lưu ý nhỏ về cách ăn uống trước, trong và sau khi luyện tập:

1. Trước khi luyện tập


Hầu hết mọi người thường chạy thể dục buổi sáng với cái bụng rỗng. Điều đó hoàn toàn sai lầm, vì nó khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và dễ choáng ngay từ lúc bắt đầu tập luyện. Bạn nên tìm một thời gian chính xác và thích hợp để có một bữa ăn nhỏ. Các đồ ăn nhẹ và lành mạnh với cơ thể sẽ là nguyên liệu tốt cho bạn trong và sau khi tập thể thao.

- Ăn một miếng bánh mì với một ly nhỏ nước hoa quả sẽ giúp bạn tiếp thêm sinh lực cho cơ thể mà không lo ngại về việc tăng cân. Có một bữa ăn nhẹ trước khi tập thể dục sẽ khiến cơ thể bạn duy trì một nguồn năng lượng trong vòng một giờ. Tuy vậy, nếu bạn có bài tập thể dục nhiều hơn một giờ đồng hồ, bạn sẽ cần phải tiếp nhiên liệu với một bữa ăn nhẹ đủ protein.

- Một ít trái cây tươi, nước đá và một hộp sữa chua, xay nhuyễn tất cả nguyên liệu. Nếu muốn bạn có thể thêm một chút mật ong hoặc xi-rô để làm ngọt. Sinh tố sữa chua là bữa ăn nhẹ và mát mà bạn có thể uống khoảng 30 phút trước khi tập thể dục. Sữa chua có chứa protein, trong khi trái cây sẽ cung cấp cho cơ thể bạn một nguồn năng lượng mới.

- Chuối giúp kéo dài năng lượng cơ thể của bạn hơn. Nếu bạn có kế hoạch tập thể dục nhiều hơn một giờ đồng hồ, trước khi tập luyện, bạn nên ăn chuối. Một quả chuối có chứa các carbohydrate phức hợp, giúp kéo dài năng lượng cơ thể. Bạn cũng có thể dùng một quả chuối như một bữa ăn nhẹ giữa giờ tập luyện nếu có kế hoạch tập trong vài giờ.


- Ăn một cốc sữa chua ít béo trước khi bạn tập thể dục sẽ giúp tiếp sinh lực cho cơ thể, bởi vì nó chứa một hàm lượng protein cao. Bạn có thể cho thêm một ít trái cây vào ăn cùng, nhằm bổ sung thêm hàm lượng carbonhydrate. Bạn cũng có thể sử dụng sữa chua trong quá trình tập luyện vì nó giúp ổn định lượng đường trong máu.

2. Trong khi luyện tập

Nước là điều quan trọng nhất trong quá trình luyện tập. Vì nước chiếm tới 70% trọng lượng của cơ thể. Phần lớn mọi người thường mắc sai lầm là chỉ uống nước sau khi tập thể thao, mà quên rằng chúng ta cần tiếp nước trước khi tập. Khoảng nửa lít nước trước khi tập là hợp lý. Trong khi tập cũng nên duy trì uống nước. Quá trình đốt cháy năng lượng rất cần nước để tránh căng cơ, bong gân. Sự lựa chọn hàng đầu, tất nhiên sẽ là nước tinh khiết. Tuy nhiên, nếu vắt thêm chút chanh hay cho thêm vài muỗng siro thì việc tiêu thụ nước có thể dễ dàng hơn. Không nên uống những loại nước pha sẵn như soda hay nước ngọt.

3. Sau khi luyện tập


 Ăn sớm sau khi tập thể dục là điều tốt nhất, kể cả việc bạn đang có kế hoạch để giảm cân. Nên dùng ngay một món ngũ cốc để cắt đứt cơn đói trong khi chờ đến bữa ăn chính. Sau khi tập xong thì một ly sữa chocolate sẽ là cách tuyệt vời để phục hồi lại năng lượng. Hoa quả cũng rất quan trọng, chuối hoặc một số loại ngũ cốc rất tốt cho quá trình phục hồi này.

Những thực phẩm trong bữa ăn tiếp sau đó phải có hàm lượng protein thật cao như: thịt, cá, trứng và phomat. Lượng protein này giúp phục hồi cơ bắp sau các hoạt động thể lực kéo dài. Ngoài ra, các vitamin và chất khoáng có trong rau sống, rau luộc, trái cây tươi và các thực phẩm khác cũng không thể thiếu trong việc phục hồi thể lực cho toàn cơ thể.

Chúc bạn giảm cân thành công! Đừng quên truy cập website http://giambeo24h.com để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe và các phương pháp giảm cân bạn nhé! Bạn cũng có thể gọi đến số: 0933.950.577 hoặc 0973.820.820 để được tư vấn miễn phí.

Author: Nguyễn Duy Đại

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét