Thứ Hai, 13 tháng 5, 2013

Lạm dụng nước ngọt có ga - Nguy cơ béo phì cao!


Lạm dụng nước ngọt có ga - Nguy cơ béo phì cao!

Nước ngọt có ga vốn là nước uống “cứu tinh” cho rất nhiều người trong các bữa ăn vì nó vừa giải tỏa cơn khát, vừa tạo cảm giác ngon miệng. Chính vì thế, nhiều người lầm tưởng về công dụng của nó! Họ không biết rằng, nước ngọt có ga chính là nguyên nhân hàng đầu của bệnh béo phì. Lạm dụng nước ngọt có ga - Nguy cơ béo phì cao! 


Nước giải khát có ga là loại thức uống chứa nước bão hòa CO2, chất làm ngọt, và thường có thêm hương liệu. Chất làm ngọt có thể là: đường, xirô bắp, nước ép trái cây, chất làm ngọt thay thế thường thấy trong các loại "không đường" hoặc các kết hợp của các loại trên.




Một số nước giải khát có ga khác còn chứa caffeine, phẩm màu, chất bảo quản và các thành phần khác.
Nước giải khát có ga thường gọi là nước ngọt vì nó có vị ngọt, không nên nhầm lẫn với nước ngọt ở các sông, suối, ao hồ. Lượng nhỏ cồn có thể tồn tại trong các loại nước giải khát có ga, tuy nhiên, nồng độ cồn phải bé hơn 0.5% tổng thể tích.

Vì sao nước ngọt có ga gây béo phì?


- Nước ngọt có ga chỉ cung cấp năng lượng rỗng
- Nước ngọt có ga chỉ có tác dụng giải khát chứ không giúp hoạt động tiêu hóa tốt hơn.
- Nước ngọt có ga là loại nước uống được sục thêm khí CO2 (loại khí này không độc đối với cơ thể) để tạo cảm giác cay nồng dễ chịu và làm cho người sử dụng thấy “đã khát”.
- Những loại đường đơn trong thành phần của nước ngọt có ga chỉ cung cấp năng lượng cho người sử dụng, nhưng không cung cấp kèm vitamin, nên gọi là “năng lượng rỗng”, nó không có lợi cho người sử dụng nếu dùng nhiều và thường xuyên.




- Những công ty sản xuất nước giải khát lớn thường dùng đường mía, đường glucose hay đường trái cây fructose để tạo vị ngọt cho thức uống này. Tuy nhiên, một số cơ sở sản xuất nhỏ lẻ có thể dùng đường hóa học, màu hóa học để sản xuất nước giải khát nên không hợp tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, rất dễ nguy hại cho sức khỏe người sử dụng.

Quan niệm sai lầm về nước ngọt có ga

Nhiều người nghĩ uống nước ngọt có ga sau khi ăn sẽ giúp dạ dày tiêu hóa tốt hơn. Nguyên nhân là do sau khi uống, hiện tượng ợ hơi xuất hiện, tạo cảm giác nhẹ bụng và rất dễ chịu.
Thật ra, khi uống nước ngọt có ga, khí CO2 hòa tan trong nước ngọt đi vào dạ dày khá nhiều, khi đó khí được tách ra khỏi nước, bốc lên phía trên, dạ dày co bóp và đẩy khí CO2 thoát ra ngoài gây ợ hơi. Đây là hiện tượng bình thường chứ không giúp làm dễ tiêu hóa thức ăn hơn. Ngược lại, việc đưa quá nhiều khí CO2 vào cơ thể chỉ làm chướng hơi, đầy bụng thêm mà thôi.

Dù biết không tốt cho hệ tiêu hóa nhưng một số người vẫn “nghiện” nước ngọt có ga, vì thấy nó tạo cảm giác ngon miệng và làm tỉnh người. Tuy nhiên, các thống kê thực tế cho thấy, người dùng nhiều nước ngọt có ga dễ bị thừa cân béo phì, dẫn đến nguy cơ đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh tim mạch…

Nước ngọt có ga dùng kèm với các món ăn nhiều bột đường, đạm và chất béo, càng đem lại nhiều năng lượng dư thừa cho người sử dụng.




Làm thế nào để tránh nước ngọt có ga?

- Uống nước trước và sau mỗi bữa ăn.
- Tránh “viếng thăm” nhà hàng thức ăn nhanh vì nhân viên phục vụ luôn luôn yêu cầu “bạn uống gì?" Bạn không có một sự lựa chọn cho "nước” mà họ thường bắt buộc bạn chọn Coca hay Pepsi.
- Luôn luôn mang theo một chai nước. Nó sẽ giúp bạn tránh uống soda khi bạn đang khát.
- Không bao giờ lưu trữ thức uống có ga trong tủ lạnh của bạn.

Một số điều về nước ngọt có ga có thể bạn chưa biết




- Uống nước ngọt có ga nhiều và đồ uống năng lượng khác là nguyên nhân chính của bệnh béo phì ở trẻ em và thanh thiếu niên.
- Uống một lon nước ngọt có ga mỗi ngày có thể làm tăng trọng lượng cơ thể lên tới 15kg trong một năm.
- Đồ uống có ga có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh loãng xương.
- Thức uống có ga có thể gây ra sỏi thận.
- Axit photphoric tìm thấy trong nước ngọt có ga, có thể làm hỏng răng của bạn.

Béo phì là một vấn đề phức tạp ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như chế độ ăn uống, tập thể dục và di truyền. Không nên đổ lỗi cho bất kỳ sản phẩm thực phẩm một hoặc đồ uống như là nguyên nhân duy nhất gây nên béo phì. Chìa khóa để có một lối sống lành mạnh là kết hợp một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng lượng calo tiêu thụ và lượng calo đốt cháy thông qua các hoạt động và tập thể dục.

Chúc bạn từ bỏ được những thói quen không tốt trong ăn uống của mình ! Đừng quên truy cập website http://giambeo24h.com để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe và các phương pháp giảm cân bạn nhé!

Bạn cũng có thể gọi đến số: 0933.950.577 hoặc 0973.820.820 để được tư vấn miễn phí.




Author: Nguyễn Duy Đại

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét